Câu 47: Nêu vai trò của giao thông vận tải và thông tin liên lạc trong sự phát triển kinh tế xã hội

a/. Vai trò giao thông vận tải :

– Giao thông vận tải là ngành sản xuất đặc biệt vừa mang tính chất sản xuất vật chất,  vừa mang tính dịch vụ, tác động lớn đến phát triển kinh tế – xã hội.

– Giao thông vận tải nối sản xuất với sản xuất, sản xuất với tiêu dùng, phục vụ đời sống nhân dân.

– Giao thông vận tải tạo mối giao lưu kinh tế – xã hội giữa các vùng, các địa phương trong nước và trên thế giới.

– Đảm bảo an ninh quốc phòng.

– Là điều kiện thu hút đầu tư nước ngoài.

– Là chỉ tiêu đánh giá trình độ phát triển kinh tế – xã hội một nước.

b/. Thông tin liên lạc:

– Vận chuyển các thông tin nhanh chóng, kịp thời.

– Thực hiện các mối giao lưu giữa các vùng trong nước và trên thế giới.

– Trong đời sống hiện đại không thể thiếu các phương tiện thông tin liên lạc, nâng cao chất lượng cuộc sống, xem là thước đo của nền văn minh.

– Thúc đẩy quá trình tổ chức hóa.

 

Câu 48: Phân tích những thuận lợi và khó khăn trong quá trình phát triển giao thông vận tải ở nước ta

a/. Thuận lợi:

– Vị trí địa lí

+ Nằm gần trung tâm Đông Nam Á.

+ Trên đường giao thông hàng hải quốc tế.

+ Đầu mối của các tuyến đường bộ, đường sắt xuyên Á.

+ Vị trí trung chuyển của các tuyến đường hàng không quốc tế.

 

– Tự nhiên:

+ Địa hình: tạo điều kiện giao thông xuyên Bắc –Namtừ đồng bằng lên miền núi.

+ Khí hậu: nóng quanh năm tạo điều kiện giao thông vận tải có thể hoạt động quanh năm.

+ Thủy văn: mạng lưới sông ngòi dày đặc và hệ thống kênh rạch chằng chịt tạo thành mạng lưới giao thông đường thủy trong nước và quốc tế.

+ Bờ biển dài có nhiều vũng vịnh thuận lợi xây dựng các cảng biển.

– Kinh tế – xã hội:

+ Sự phát triển kinh tế là động lực phát triển giao thông vận tải.

+ Nguồn lao động dồi dào.

+ Cơ sở vật chất tương đối hoàn chỉnh và đa dạng.

+ Chính sách ưu tiên phát triển giao thông vận tải. Nước ta đang hoàn thiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nên giao thông phải đi trước một bước.

b/. Khó khăn:

– Vị trí địa lí: lãnh thổ kéo dài Bắc –Namlàm tăng cự ly vận chuyển.

– Tự nhiên:

+ Phần lớn đồi núi, độ chia cắt lớn.

+ Khí hậu: mưa, bão, lũ lụt….

+ Thủy văn: phân hóa theo mùa, biến động thất thường.

– Kinh tế – xã hội:

+ Cơ sở vật chất còn hạn chế, phân bố không đều.

+ Lao động chưa đáp ứng nhu cầu phát triển ngành.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: